Pages

วันพุธ, ธันวาคม 08, 2553

" Choice "



หลายๆครั้งที่ชีวิตต้องเดินมาถึงทางแยก ...
โดยไม่รู้ว่า เมื่อเราถึงทางแยกนี้แล้ว ....
สิ่งที่จะได้พบเจอต่อไปนั้นจะเป็นอย่างไร ....
แน่นอน คงไม่มีใครอยากจะเดินไป ... 
แล้วพบกับความล้มเหลว...
มีแต่คนอยากเดินไปในทางที่ "คิด" ว่า ...
เมื่อเดินไปแล้วจะมีความสุขในสิ่งที่ได้ "เลือก" ไปแล้ว .. 


แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่า ...


สิ่งที่เรา "เลือก" นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขมากที่สุดแล้ว .... ?


ลองผิดลองถูก ... ? 


บางครั้งก็เป็นสิ่งที่เลือกไปแล้ว กว่าจะรู้ตัวว่าเราเลือก "ผิด"
ก็อาจจะสายเกินไปแล้วก็ได้ ...


เคยมีคนบอกว่า 


"Choice ก็เป็นแค่เกมของคนที่มี power มากกว่า
เพราะไม่ว่าเราเลือกอะไร ... ถ้าเราไม่มี power มากพอ
เราก็ทำได้แค่เดินตามทางที่เค้าเลือกให้ไว้แล้ว นั่นก็คือ Choice"


ตัวอย่างง่ายๆ ดังเช่น ...


ไม่ชอบเหลือง .... ไอ่พวกแดง ... กรูยังไม่ได้เลือก ...
ไม่ชอบแดง .... ไอ่พวกเหลือง ... กรูก็ไม่ใช่ ...




... ดังนั้น 


ถ้าเรามี power มากพอ... ที่จะสามารถกำหนด Choice ได้
ก็จะสามารถทำให้เป็นดั่งตามที่เรา "เลือก" หรือต้องการได้ ...


แต่ถ้าเราไม่มี power มากพอ ..... เราจะเลือกได้เหรอ ?


คำตอบคือ ... ไม่มีทาง ... 


... ถ้าเราเป็นคนกำหนด Choice 
ก็จะมีสิทธิ์ "เลือก" อย่างที่เราสบายใจ ....
แต่ถ้าเราไม่ได้เป็นคนกำหนด Choice ....
พึงสังวรณ์ไว้ ว่ามันเป็นแค่เกมส์ ที่คนหยิบยื่น Choice ให้นั้น
ต้องการให้เราหลงดีใจเล่น .... แค่นั้นเอง


เพราะ... ถ้าเราไม่ได้เป็นคนกำหนด choice ....
เราเองก็เดินบนทางที่ คนกำหนด choice เค้าเลือกไว้ให้ตั้งแต่แรกแล้ว ...